Các mẹ sinh mổ có ăn khoai lang luộc được không?

satbabau

New member
12 Tháng chín 2024
26
0
1
Sau sinh mổ, sản phụ rất cần lưu ý đến chế độ ăn hàng ngày để cơ thể nhanh hồi phục, vết thương mau lành. Nhiều sản phụ băn khoăn không biết sinh mổ ăn khoai lang luộc được không? Bài viết sau đây sẽ giúp các mẹ giải đáp thắc mắc.
sau-sinh-mo-an-khoai-lang-luoc-duoc-khong-chela-ferr-forte-1-707x500.jpg


Đẻ mổ ăn khoai lang luộc được không?


Ngày đầu sau sinh mổ sản phụ chỉ được uống nước lọc, cháo và một chút nước đường cho đến khi có thể trung tiện mới bắt đầu sử dụng các thực phẩm dễ tiêu hóa khác. Và khi mẹ sau sinh mổ có thể bắt đầu ăn uống bình thường trở lại, mẹ đã có thể ăn khoai lang. Đưa khoai lang vào thực đơn của mẹ sau sinh mổ sẽ mang lại những lợi ích cho sức khỏe của bà mẹ và quá trình phát triển của trẻ sơ sinh bú mẹ. Cụ thể:

Hạn chế tình trạng táo bón
Chất xơ trong khoai lang sẽ giúp cải thiện táo bón – một vấn đề hay gặp ở phụ nữ sau sinh mổ. Do đó, mẹ cũng có thể bổ sung khoai lang vào thực đơn của mình để giúp giảm đau và khó chịu khi đi đại tiện nhé.

Xem thêm: canxi không gây táo bón cho bà bầu sau sinh

Tác dụng kháng viêm
Khoai lang rất giàu chất chống oxy hóa và có khả năng kháng viêm. Thế nên sau khi sinh mổ ăn khoai lang cũng là một cách hỗ trợ làm lành vết thương, giảm nguy cơ viêm nhiễm.

Bổ sung đa dạng vitamin và khoáng chất
Khoai lang giúp cải thiện đề kháng nhờ hàm lượng vitamin C cao, củng cố sức khỏe răng và xương nhờ vitamin D.

Beta carotene giữ cho đôi mắt luôn sáng và làn da mịn màng. Vậy nên khi trẻ bú sữa mẹ có thể giúp làn da của trẻ trở nên khỏe mạnh, giảm nguy cơ mắc bệnh về da.

Với hàm lượng protein và sắt, khoai lang sẽ hỗ trợ lành thương sau phẩu thuật nhanh hơn. Chính vì thế đây là lựa chọn không thể bỏ qua cho bữa ăn của mẹ sau sinh mổ.

Bảo vệ sức khỏe tim mạch
Khoai lang chứa vitamin B6 – một hợp chất có thể gây hại cho mạch máu và tác động xấu tới sức khỏe tim mạch. Bằng cách giảm nồng độ homocysteine, mẹ ăn khoai lang luộc sẽ giúp giảm thiểu nguy cơ xơ vữa động mạch, nhồi máu cơ tim và đột quỵ hiệu quả.

Kiểm soát lượng đường trong máu
Khoai lang chứa chất bột đường nên khi tiêu thụ vừa phải thì thực phẩm này không làm lượng đường trong máu tăng đột biến. Không những vậy, ăn khoai lang còn giúp điều chỉnh lượng đường trong máu, bổ sung năng lượng và hỗ trợ cơ thể hồi phục cho mẹ sau sinh mổ tốt hơn.

Duy trì cân nặng ổn định
Khoai lang là nguồn cung cấp năng lượng lành mạnh, không chứa nhiều chất béo. Vị ngọt tự nhiên của khoai lang luộc không chỉ làm dịu cảm giác thèm đồ ngọt, mà còn kiểm soát đường huyết, hỗ trợ việc duy trì cân nặng ổn định sau sinh.

xem thêm: sau khi uống sắt không nên an gì

Những điều lưu ý khi bà đẻ ăn khoai lang


Sinh mổ ăn khoai lang luộc được không? Với những thông tin về lợi ích của khoai lang thì chắc chắn các mẹ đã biết được mình nên ăn khoai sau sinh. Tuy nhiên, mẹ cần phải lưu ý đến một số điều khi ăn cho hợp lý.
Chỉ nên ăn từ 250 – 300g/ngày (khoảng 2 củ vừa) để không bị chướng bụng, ăn không tiêu. Mỗi tuần chỉ nên ăn 2 – 3 bữa khoai lang.
Với khoai lang luộc thì mẹ có thể làm thành thực đơn bữa sáng cho mẹ sau sinh mổ kết hợp với một cốc sữa tươi hoặc sữa chua là đã có một sữa sáng đủ chất.
Không ăn khoai lang khi đói bụng để hạn chế làm tăng tiết dịch dạ dày gây ợ hơi, ợ chua, nóng bụng, viêm loét dạ dày,…
Vỏ khoai lang chứa nhiều vitamin và khoáng chất rất tốt cho sức khỏe. Mẹ sau sinh nên rửa sạch vỏ khoai khi chế biến để có thể ăn cả vỏ nhé.
Ngoài khoai lang luộc mẹ có thể chế biến thành đa dạng các món như là nướng, hầm canh, nấu chè, nấu cháo,… và lưu ú nên hạn chế làm món khoai chiên có chứa nhiều dầu mỡ như khoai lang chiên, rán…
Không nên ăn khoai lang luộc thay thế hoàn toan bữa ăn hàng ngày bởi sẽ khiến mẹ bị thiếu dinh dưỡng tổng thể.
Mầm khoai lang có thể chứa chất độc tố có hại cho sức khỏe. Do đó, mẹ sau sinh không nên ăn khoai lang đã mọc mầm để tránh bị ngộ độc.
Ngoài ra, mẹ sau sinh mổ cũng cần chú ý bổ sung đủ các chất dinh dưỡng để mẹ và bé cùng khỏe. Theo đó mẹ nên sử dụng thêm viên uống bổ sung canxi và sắt cho mẹ sau sinh nhằm đáp ứng được nhu cầu cơ thể cần. Mẹ chú ý vẫn cần uống đúng liều lượng và uống đúng cách nhằm đạt hiệu quả tốt nhất.

Hy vọng bài viết trên đây đã giúp các mẹ giải đáp được thắc mắc “Sinh mổ ăn khoai lang luộc được không?”. Vì khoai lang rất tốt nên mẹ hãy bổ sung nó vào khẩu phần ăn hàng ngày nhé. Tuy nhiên, mẹ cũng nên nhờ bác sĩ tư vấn chế độ dinh dưỡng phù hợp sau khi sinh để có nhiều sữa cho con bú.