Mất ngủ sau sinh có ảnh hưởng đến sữa mẹ không?

satbabau

New member
12 Tháng chín 2024
15
0
1
Khoảng thời gian sau khi sinh em bé, mẹ có thể bị tình trạng mất ngủ hoặc thức khuya - điều này ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ. Nhiều người thắc mắc bị mất ngủ có ảnh hưởng đến sữa mẹ không từ đó giúp các mẹ có lịch sinh hoạt nghỉ ngơi cho phù hợp.
mat-ngu-co-anh-huong-den-sua-me-khong-chela-ferr-forte.jpg


Mất ngủ có gây ảnh hưởng đến sữa mẹ không?


Sau sinh, các mẹ thường tập trung bồi bổ, ăn uống thật nhiều để có sữa cho con bú mà không biết rằng giấc ngủ đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc sản xuất sữa mẹ. Mất ngủ, ngủ không đủ giấc có tác động xấu đến việc sản xuất sữa mẹ.

Những mẹ bầu thức quá khuya, ngủ không đủ thời gian cần thiết sẽ luôn trong tình trạng mệt mỏi. Mất ngủ khiến mẹ mệt mỏi có thể ảnh hưởng đến hormone kích thích sữa mẹ tiết ra, từ đó dẫn đến ít sữa, hoặc mất sữa, chất lượng sữa kém hơn.

Hormone Prolactin có nhiệm vụ kích thích các tuyến sữa sản xuất sữa, trong khi đó, hormone Oxytoxin có nhiệm vụ giải phóng sữa ra khỏi bầu ngực của mẹ. Mất ngủ có thể làm ức chế sự hoạt động của hormone Prolactin, khiến cho lượng sữa ngày càng được sản xuất ít dần. Lượng hormone bị hao hụt khiến cơ thể mẹ mất dần khả năng tạo sữa, tiết sữa. Bên cạnh đó, các bà mẹ thường xuyên thức khuya, cơ thể mệt mỏi, mất ngủ kéo dài khiến khiến hormone Oxytoxin suy giảm nhanh chóng và mất sữa rất nhanh.

Xem thêm: các loại dha cho mẹ sau sinh giúp bổ sung dha cho con bú qua sữa mẹ

Khắc phục tình trạng mất ngủ sau sinh


Để mất ngủ sau sinh không còn là nỗi lo, phụ nữ sau sinh có thể áp dụng những biện pháp sau đây:

Ăn uống đủ dinh dưỡng
Mẹ sau sinh nên xây dựng chế độ ăn uống đầy đủ, cân đối, bổ sung đa dạng các dưỡng chất thiết yếu như sắt, canxi, axit folic, magie, photpho, các vitamin A, C, D, E, nhóm B để cơ thể mau chóng phục hồi. Các dưỡng chất cần thiết cho giấc ngủ ngon đó là sắt, kẽm, vitamin E, D, vitamin nhóm B, omega3… Mẹ khỏe mạnh thì mới có được một giấc ngủ ngon, tăng khả năng tạo sữa được.

Xem thêm: cách uống sắt và canxi chela hiệu quả

Chia sẻ việc chăm sóc con với người thân
Chị em hãy chia sẻ các công việc chăm sóc con cái với chồng, người thân để có thời gian chăm sóc bản thân. Chăm lo cho mình nhiều hơn, có thời gian nghỉ ngơi hơn để hạn chế mệt mỏi, căng thẳng.

Tranh thủ nghỉ ngơi khi con ngủ
Các mẹ có thể tranh thủ ngủ khi con ngủ để có thể đảm bảo được thời gian nghỉ ngơi đầy đủ. Hãy cố gắng sắp xếp thời gian đi ngủ sớm để đảm bảo được thời gian, chất lượng giấc ngủ. Các mẹ có thể tập cho con ngủ theo lịch sinh hoạt ổn định thông qua đó thì các mẹ có thể chủ động, biết được thời gian đi ngủ của con hơn từ đó sắp xếp thời gian nghỉ ngơi cho bản thân hợp lí.

Hạn chế sử dụng các thiết bị điện tử trước lúc ngủ
Sử dụng điện thoại, làm việc với máy vi tính hoặc xem tivi trước lúc ngủ có thể kích thích não bộ và khiến phụ nữ sau sinh mất ngủ. Ngoài ra, ánh sáng xanh từ thiết bị điện tử cũng làm giảm một loại hoạt chất có tên là melatonin, gây khó ngủ. Do đó, các mẹ nên tắt các thiết bị điện tử và không dùng sát giờ đi ngủ nhé.

Tắm nước ấm trước khi đi ngủ
Việc tắm nước ấm trước khi đi ngủ làm cho cơ thể cảm thấy thư giãn, thoải mái hơn. Việc giải trí này sẽ giúp cho thả lỏng cơ thể, đảm bảo được tinh thần sảng khoái, dễ dàng chìm vào giấc ngủ hơn. Tuy nhiên mẹ không nên tắm quá khuya sẽ gây nguy hiểm cho sức khỏe nhé. Kết hợp ngâm chân nước muối ấm cũng giúp mẹ thoải mái dễ chịu và ngủ ngon hơn.

Trong chế độ chăm sóc sau sinh, mẹ đừng quên cách uống sắt và canxi cho mẹ sau sinh cùng các vi chất dinh dưỡng khác giúp mẹ ngăn ngừa thiếu máu do thiếu sắt, thiếu canxi sau sinh đồng thời hỗ trợ đảm bảo dinh dưỡng trong sữa mẹ tốt hơn. Mẹ có khỏe mạnh mới giúp việc sản xuất sữa diễn ra thuận lợi và sữa mẹ giàu dưỡng chất cho con.

Mong rằng bài viết trên giúp các mẹ sau sinh sẽ bớt lo lắng và phần nào hiểu hơn về vấn đề bị mất ngủ có ảnh hưởng đến sữa mẹ không. Nếu tình trạng mất ngủ khiến bạn mệt mỏi, suy nghĩ tiêu cực và không có dấu hiệu thuyên giảm, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa tâm bệnh ngay lập tức. Đừng để việc mất ngủ sau sinh ảnh hưởng đến việc bạn là một phụ nữ, một người mẹ tuyệt vời của con.